Bây giờ việc chăm sóc quý khách luôn là yếu tố quan trọng để khách hàng chốt đơn sản phẩm/dịch vụ của công ty. Bởi thế, kỹ năng giao tiếp với khách hàng chính là một nền móng kiên cố, để có thể giữ chân quý khách và khiến họ ưng ý với những gì mà doanh nghiệp đã cho họ trải nghiệm.

Sẵn sàng chủ động lắng nghe quý khách
Một trong các điều cơ bản trong việc giao thiệp đó chính là Lắng nghe quý khách. Khi một người đang chuyện trò, thì khoảng thời điểm này chính là lúc để bạn có thể thật sự tiếp nhận những gì người ấy đang đề cập cũng như là công ty sắp đặt lại các thông tin để bạn có thể chuẩn bị đáp lại. Nhưng hồ hết trường hợp chúng ta lại để tâm tưởng của mình mất tập trung tới mọi thứ xung quanh thay vì đi theo câu chuyện của người nói, vì vậy việc lắng nghe trong tâm thế chủ động sẽ cũng không thuận lợi như bạn từng nghĩ.
Để rèn luyện kỹ năng nghe ổn hơn bạn hãy chủ động gợi ý những địa điểm yên tĩnh để trò chuyện, bàn bạc với đối phương để tránh sự phân tâm đến từ môi trường quanh đó. Tiếp đến hãy dành sự tập trung vào trong các câu chuyện của đối phương, không cắt lời người khác, ghi chú mà bạn thấy cần phải có và sau ấy hãy diễn giải hoặc tóm tắt các gì khách hàng vừa biểu hiện và đưa ra biện pháp cho vấn đề của họ.

Bày tỏ thiện cảm với khách hàng
Hãy miêu tả sự vồn vã, ân cần với khách hàng dù bạn là một người trầm tính ít nói hoặc là một người hoạt ngôn. Nhưng hãy đặt mục tiêu của bạn lên hàng đầu là việc chinh phục được quý khách. Hãy luôn tạo ra một môi trường để khách hàng có được một trải nghiệm thoải mái nhất.
Hãy sử dụng từ “không” phù hợp
Bất kỳ trong chúng ta đều không muốn nghe từ “Không” cho nên bạn hãy hạn chế sử dụng từ này trong giao tiếp với khách hàng của mình bằng mọi giá. Trường hợp bạn sẽ phải dùng từ “không” hãy cố gắng tuyển lựa cách thức trình bày nó theo mặt tích cực, vui vẻ hơn trong suy nghĩ của quý khách.
Hãy nỗ lực tạo được ấn tượng trong trò chuyện khi lần đầu họp mặt khách hàng, đây cũng được xem là một trong những kỹ năng thiết yếu trong việc giao tiếp với khách hàng.
Đảm bảo tính nhất quán
Hãy đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp và trong cả cách thức bạn giao tiếp của bạn với quý khách. Bởi vì quý khách sẽ luôn trong tâm thế đặt kỳ vọng về doanh nghiệp. Nên hãy tạo ra thiện ý của bạn với khách hàng trong lần đầu họp mặt và duy trì nó cho các lần sau để không khiến cho khách hàng cảm thấy hụt hẫng.
Thể hiện tính chuyên nghiệp trong giao thiệp cùng với khách hàng
Trong giao thiệp hãy điều chỉnh phong thái của bạn trở nên chuyên nghiệp và phải phù hợp cho từng đối tượng khách hàng mà bạn gặp phải. Điều này không có nghĩa bạn sẽ phát triển thành một người khác hoàn toàn. Nhưng chỉ là sự điều chỉnh phù hợp từ cá tính tiếng nói hình thể, giọng điệu cho phù hợp để kết nối với quý khách tiện dụng và gắn bó hơn.
Nội dung rõ ràng và cô đọng
Khi chuyện trò với quý khách hoặc giao thiệp qua những công cụ khác như email hoặc bức thư hay tin nhắn. Hãy cần rõ ràng và cụ thể về nội dung, đi thẳng tới vấn đề chính, hàm súc và cô đọng thông tin nhất để nâng cao hiệu quả về tiếp nhận thông tin của khách hàng.
Luôn đề cập lời cảm ơn và thể hiện thái độ biết ơn
Đây điểm xem như một kỹ năng cực kỳ quan yếu trong giao tiếp với người mua. Đôi khi nó chỉ là những điều căn bản nhưng lại với ý nghĩa vô cùng to. Hãy luôn biết biểu lộ này để khách hàng cảm thấy được phục vụ chu đáo và nhận được sự lịch cũng như được tôn trọng hơn.
Hãy đặt câu hỏi lúc cần thiết
Đặt thắc mắc là một kỹ năng giao thiệp khách hàng vì lúc bạn đặt ra những thắc mắc liên quan đến vấn đề của quý khách. Khách hàng sẽ cảm nhận được sự tò mò của bạn đối với câu chuyện của họ và cảm nhận được bạn đang thật sự quan tâm đến họ. Việc đặt câu hỏi đúng cách thức bạn sẽ được quý khách Nhận định cao trong giao thiệp.
Gửi lời chào khách hàng khi ra về
lúc nào ấn tượng đầu tiên cũng sẽ rất quan trọng, bằng cách này sẽ giúp bạn lấy được cảm tình từ khách hàng. Lúc quý khách có một ấn tượng thiện cảm về lần đầu hẹn gặp thì chắc chắn những lần sau họ cũng sẽ vui vẻ, cho chúng ta thêm thời gian để lắng nghe chúng ta trả lời. Vì thế hãy giữ thái độ nhiệt thành, thân thiện và nở một nụ cười chào họ khi ra về và hứa gặp lại